Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc qua thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh

 Kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (10/9/1955 – 10/9/2023)

Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc qua thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Kế thừa, phát huy truyền thống yêu nước và đoàn kết của dân tộc ta, ngay từ khi mới ra đời, Đảng đã chủ trương đoàn kết mọi lực lượng dân tộc và dân chủ trong Mặt trận Dân tộc Thống nhất để cùng nhau chống kẻ thù chung vì độc lập tự do của Tổ quốc. Ngày 18/11/1930, Ban Thường vụ Trung ương Đảng Cộng sản Đông dương ra chỉ thị về vấn đề thành lập Hội phản đế Đồng minh, hình thức đầu tiên của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam. Từ đó tới nay, ở mỗi thời kỳ khác nhau có những hình thức và tên gọi tổ chức cụ thể khác nhau phù hợp với nhiệm vụ của từng thời kỳ cách mạng. Trong tháng 9 này, có ngày truyền thống thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (10/9/1955). Hiện nay, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam là hình thức tổ chức của Mặt trận Dân tộc Thống nhất Việt Nam với mục tiêu tập hợp và phát huy sức mạnh của khối Đại đoàn kết toàn dân phấn đấu cho một nước Việt Nam độc lập, tự do, hạnh phúc, dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng. dân chủ, văn minh. Để nhớ về ngày kỷ niệm thành lập MTTQ Việt Nam, chúng ta cùng đọc lại thơ của Bác Hồ, để cảm nhận được vai trò tập hợp, đoàn kết nhân dân của tổ chức MTTQ Việt Nam.

Bên cạnh mảng thơ cảm hứng - trữ tình (gồm toàn bộ “ Nhật ký trong tù” và một số bài thơ Bác viết tại chiến khu Việt Bắc trong những năm tiền khởi nghĩa …), thơ tuyên truyền vận động cách mạng của Bác Hồ có nội dung rất phong phú. Người nhìn thấy ở nhân dân lực lượng quyết định thắng lợi của cách mạng. Do đó, đọc thơ Bác, nội dung kêu gọi đoàn kết bao trùm trong toàn bộ những bài thơ tuyên truyền vận động cách mạng cuả Người. Trong bài thơ “Hãy yêu thương nhau cùng nhau đoàn kết”, Người viết ngày 23/08/1925 tại Quảng Châu (Trung Quốc) có những câu :

“Hãy yêu thương nhau cùng nhau đoàn kết/ Hãy lắng nghe câu hát đáy lòng tôi/ Kẻ không đoàn kết cũng như chim lạc đàn/ Chóng hoặc chày rồi sẽ trúng tên/ Vì đơn độc sẽ làm mồi cho hiểm hoạ/Từ kết đoàn hạnh phúc sẽ sinh sôi”…

Trong bài thơ “Mười chính sách của Việt Minh”, sau khi tuyên truyền nội dung đánh Pháp, đánh Nhật, xây dựng đất nước tự do độc lập, các chính sách quyền lợi cho dân cày, công nhân, thương nhân, thanh niên, phụ nữ, trẻ em … Cuối bài Người Đã tổng kết thành một bài học bằng hai câu lục bát : “Xin ai nên nhớ chữ đồng/ Đồng tình, đồng sức đồng lòng, đồng minh”.

Nội dung kêu gọi đoàn kết được Bác Hồ viết liền mạch. Khi có dịp thuận tiện là Người tuyên truyền ngay. Từ kêu gọi tuyên truyền trực tiếp đến những ví von về sức mạnh của đoàn kết, Bác mong muốn mọi người dân thấm nhuần tư tưởng đoàn kết một cách sâu sắc và thường xuyên; để từ đó, biến thành sức mạnh lực lượng vật chất trong hành động nhằm chiến thắng kẻ thù, giải phóng dân tộc. Trong bài “Thơ đề tranh cổ động Báo Việt Nam Độc Lập” – đăng báo “Việt Nam Độc Lập” số 103, ngày 21/08/1941, Bác viết :“Việt Nam ĐộcLập” thổi kèn loa/  Kêu gọi dân ta trẻ lẫn già/ Đoàn kết vững bền như khối sắt/ Để cùng nhau cứu nước Nam ta”. 

Sức mạnh của tuyên truyền vận động được thể hiện ở chỗ, khi mọi nội dung được đông đảo quần chúng lĩnh hội, quán triệt và đồng thuận, thống nhất cao.Tư tưởng xuyên suốt trong tuyên truyền, vận động cách mạng của Bác Hồ là phải bằng mọi cách làm cho dân hiểu đường lối của Đảng, chính sách của Việt Minh để cùng đoàn kết thống nhất hàng động trong đánh Nhật đuổi Pháp, cương quyết giành cho được tự do, độc lập cho dân tộc! Trong bài thơ“Chơi Trăng”, viết ngày 21/08/1942, Bác chỉ rõ nguyên nhân thành công của cách mạng :“Nước nhà giành lại nhờ gan sắt/ Sự nghiệp làm nên bởi chữ đồng/ Tổ chức, tuyên truyền càng rộng rãi/ Tức là cách mạng chóng thành công”.

Đại đoàn kết chính là tư tưởng xuyên suốt là nội dung mà Bác Hồ quan tâm sâu sắc nhất. Trong bài thơ “Lịch sử nước ta”, Người đã diễn đạt những nội dung đoàn kết, để ai cũng biết, cũng hiểu và tổ chức hành động. Khi nhân dân ta bước vào trận chiến với Pháp – Nhật, Bác kêu gọi :“Người chúng ít, người mình đông/ Dân ta chỉ cốt đồng lòng là nên/ Hỡi ai con cháu Rồng Tiên/ Mau mau đoàn kết vững bền cùng nhau/ Bất kỳ nam nữ nghèo giàu/ Bất kỳ già trẻ cùng nhau kết đoàn”!

Càng đọc thơ của Bác Hồ, càng thấm thía sức mạnh vĩ đại của khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Những lời thơ giản dị, mộc mạc về ngôn từ mà chất chứa sức nặng triết lý đại đoàn kết toàn dân tộc– nền tảng bản chất sâu sắc của Dân tộc Việt Nam ta.

Hiện nay thành phố của chúng ta đang sôi động thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, một trong những nội dung cốt lõi của cuộc vận động chính là kêu gọi sự đoàn kết của nhân dân chung tay xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, phát triển, người dân đồng thuận thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước, chấp hành nghiêm luật pháp, xây dựng đời sống văn hoá tại cơ sở, tổ chức các ngày hội đại đoàn kết ở khu dân cư. Qua những cuộc hội nghị này, ý Đảng lòng dân được thể hiện sâu sắc nhất. Những ý kiến xây dựng của người dân sẽ được các đồng chí lãnh đạo lắng nghe, thấu hiểu, tạo tiền đề cho những chủ trương quyết sách của Đảng và Nhà nước ban hành ngày càng đúng, sát với nguyện vọng chính đáng của nhân dân. Từ đó sự nghiệp xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc sẽ phát triển vũng bền.

Kỷ niệm lần thứ 68 năm, ngày thành lập Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đọc lại những bài thơ về đại đoàn kết toàn dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng là một cách tiếp cận, một cách học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bài học về sức mạnh đại đoàn kết dân tộc được Bác Hồ khái quát bằng thơ có sức lay động, gợi mở suy nghĩ của mọi người trong công cuộc xây dựng, phát triển đất nước hiện nay.

Hoài Nguyễn 

Bài viết tương tự

Suy nghĩ về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh

Suy nghĩ về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Đọc bài thơ “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ” của Bác Hồ

Đọc bài thơ “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ” của Bác Hồ

Đọc thêm

DI CHÚC CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH MÃI MÃI LÀ LỜI DẠY THIÊNG LIÊNG, LÀ MỘT DI SẢN VÔ GIÁ (17/9/2019)

DI CHÚC CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH MÃI MÃI LÀ LỜI DẠY THIÊNG LIÊNG, LÀ...

Đọc thêm