PHONG TRÀO “DÂN VẬN KHÉO” (22/10/2019)

PHONG TRÀO “DÂN VẬN KHÉO” GẮN LIỀN VỚI CÁC PHONG TRÀO THI ĐUA, THÚC ĐẨY HOÀN THÀNH CÁC NHIỆM VỤ CHÍNH TRỊ, SẢN XUẤT KINH DOANH TẠI CÁC CƠ QUAN, DOANH NGHIỆP

             

Sau Cách mạng Tháng Tám 1945, nước nhà giành được độc lập, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo “Dân vận” đăng trên Báo Sự thật số ra ngày 15/10/1949. Nội dung bài báo được coi là “Cương lĩnh công tác dân vận” của Đảng. Chính vì vậy, vào tháng 10/1999, nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bài báo “Dân vận” và trên cơ sở sự ra đời của hệ thống Ban chuyên môn về các giới vận động của Đảng, theo đề nghị của Ban Dân vận Trung ương, Bộ Chính trị Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa VIII đã đồng ý lấy ngày 15/10/1930 là Ngày truyền thống công tác Dân vận của Đảng và quyết định lấy ngày 15/10 hằng năm là “Ngày Dân vận của cả nước” để cùng nhau học tập và thực hiện những lời Bác Hồ dạy về công tác dân vận.

Trong những năm qua, phong trào “Dân vận khéo” luôn được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố quan tâm và phát động thực hiện hàng năm, đã thật sự tạo nên phong trào thi đua sôi nổi ở các cơ quan, doanh nghiệp thuộc Khối. Thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác dân vận: “Lực lượng của dân vận rất to, việc dân vận rất quan trọng, dân vận kém thì việc gì cũng kém, dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, thấm nhuần lời dạy của Bác, các cấp ủy cơ sở nhận thức được tầm quan trọng của công tác dân vận của Đảng; quan tâm lãnh đạo thực hiện tốt công tác dân vận ở cơ sở sẽ góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động, phát huy được trí tuệ của tập thể, tạo các phong trào thi đua sôi nổi, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh, thúc đẩy sự phát triển của doanh nghiệp. Qua đó, phong trào “Dân vận khéo” tại Đảng bộ Khối Doanh nghiệp thành phố, luôn được duy trì và triển khai thực hiện tốt. Trong năm 2019, từ phong trào này, thông qua các mô hình hiệu quả, thiết thực, góp phần tích cực trong việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh của các cơ quan, doanh nghiệp, nhiều gương tập thể, cá nhân tiêu biểu trong công tác vận động quần chúng đã được phát hiện và tuyên dương.

Công tác dân vận vừa là khoa học, vừa là nghệ thuật. Để thực hành “dân vận khéo”, cán bộ phải có đủ phẩm chất, năng lực, phong cách tiên phong, gương mẫu. Và theo Chủ tịch Hồ Chí Minhi, người làm công tác dân vận phải “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”; và thật vậy, “Phải óc nghĩ, tức là phải đổi mới tư duy, nhận thức đúng quy luật phát triển; phải mắt trông, tức là luôn quan sát, nắm bắt sự vận động của thực tiễn; phải tai nghe, tức là hiểu được dân đang nói gì, muốn gì ở Đảng; phải miệng nói, tức là chỉ ra điều hay, lẽ phải trong việc đưa chủ trương, chính sách vào cuộc sống; phải tay làm, tức là phải xắn tay áo hành động, làm mẫu để nhân dân noi theo...”

 

Ảnh: Công tác nắm tình hình dư luận, tâm tư, nguyện vọng của người lao động luôn được thực hiện tốt trong Khối

Phong trào thi đua “Dân vận khéo”, tạo sự đồng thuận trong cả hệ thống chính trị của Đảng bộ Khối. Thông qua việc thực hiện các phong trào thi đua “Dân vận khéo”, nhiều điển hình “Dân vận khéo” từ các đơn vị cơ sở trực thuộc đã được giới thiệu và nhân rộng, tạo sự lan tỏa và động lực thi đua sản xuất. Nhiều tập thể, cá nhân điển hình trong công tác dân vận, với những mô hình, cách làm tiêu biểu như: “Lao động giỏi, lao động sáng tạo”; khéo trong tuyên truyền, vận động, chăm lo đời sống cho người lao động; quan tâm, sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, kịp thời giải quyết những vấn đề bức xúc của người lao động; thiết lập mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tạo môi trường làm việc thân thiện, cởi mở, góp phần ngăn ngừa và hạn chế tranh chấp lao động; tạo điều kiện để người lao động được biết, được tham gia ý kiến, được quyết định, được kiểm tra và giám sát những vấn đề liên quan đến quyền, lợi ích, nghĩa vụ và trách nhiệm của người lao động; thực hiện tốt công tác an sinh xã hội, các phong trào mang ý nghĩa cộng đồng… các mô hình “Dân vận khéo” đã góp phần rất lớn trong ổn định, phát triển doanh nghiệp.

Năm 2019, phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với các phong trào thi đua được phát động tại các cơ quan, đơn vị, các cấp ủy cơ sở trực thuộc Khối đã bình chọn, đề xuất và được Ban Thường vụ Đảng ủy Khối xét, chọn tuyên dương cấp Khối với 31 tập thể, 51 cá nhân điển hình “Dân vận khéo” trên tất cả các lĩnh vực, mỗi gương điển hình Dân vận khéo, có những điều kiện, hoàn cảnh khác nhau, nhưng đã thể hiện tấm lòng trong sáng, sự thuyết phục làm lay động lòng người bởi chính sự sâu sát, thấu hiểu, đồng cảm, chân tình thể hiện tính năng động, sáng tạo, cần cù trong học tập, lao động. Phong trào thi đua  “Dân vận khéo” đã góp phần tạo không khí thi đua lao động sáng tạo, thực hiện nhiệm vụ chính trị, sản xuất kinh doanh tại các cơ quan, doanh nghiệp; tạo mối quan hệ lao động hài hòa giữa doanh nghiệp với người lao động.

Chỉ có làm tốt công tác dân vận mới đưa sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, công cuộc đổi mới của đất nước trở thành hiện thực và khi đó mới củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, như lời phát biểu của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại lễ bế mạc Hội nghị lần thứ bảy Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI): “Chỉ có đổi mới và làm tốt công tác dân vận, củng cố vững chắc niềm tin của nhân dân đối với Đảng, tăng cường mối liên hệ giữa Đảng với dân, cũng như khối đại đoàn kết toàn dân thì mới phát huy được sức mạnh to lớn của toàn dân phục vụ sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”. Trong thời kỳ phát triển mới của đất nước, mỗi cán bộ, đảng viên, đoàn viên, nhất là người đứng đầu cấp ủy, người quản lý doanh nghiệp cần thường xuyên học tập và làm theo lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Lực lượng của dân rất to. Việc dân vận rất quan trọng. Dân vận kém thì việc gì cũng kém. Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”(Sđd, trang 700). Từ đó, mỗi chúng ta sẽ có ý thức sâu sắc hơn về trách nhiệm của bản thân để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin cậy mà Đảng và nhân dân giao phó.

Bài, ảnh: Hằng Nga

Bài viết tương tự

Suy nghĩ về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh

Suy nghĩ về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Đọc bài thơ “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ” của Bác Hồ

Đọc bài thơ “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ” của Bác Hồ

Đọc thêm

Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc qua thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc qua thơ của Chủ tịch Hồ Chí...

Đọc thêm