Kinh nghiệm sau 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị tại Đảng bộ Khối Doanh nghiệp thành phố (30/12/2020)

Kinh nghiệm sau 4 năm triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại Đảng bộ Khối Doanh nghiệp thành phố

____

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh, lãnh tụ vĩ đại của Đảng và nhân dân ta, là linh hồn cách mạng Việt Nam, Người đã để lại cho chúng ta những giá trị tinh thần vô giá, trong đó đặc biệt là tư tưởng, tấm gương đạo đức cách mạng trong sáng để lớp lớp các thế hệ Việt Nam học tập và noi theo. Thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, trong thời gian qua, Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối đã tham mưu Ban Thường vụ Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện, đạt được một số kết quả trọng tâm sau:

1. Công tác tuyên truyền, đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

- Các cấp ủy cơ sở quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền bằng băng rôn, khẩu hiệu tuyên truyền, đăng bài viết, phim, hình ảnh, các gương điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt lên website, bản tin nội bộ, hệ thống phát thanh,... của doanh nghiệp; gắn công tác tuyên truyền với các sự kiện chính trị, các ngày lễ, ngày kỷ niệm của Đảng, của đất nước; đặc biệt, nhiều băng rôn được treo tại các công viên do Đảng ủy Công ty TNHH một thành viên Công viên cây xanh thành phố và Đảng ủy Công ty TNHH một thành viên Thảo Cầm Viên Sài Gòn quản lý. Kết quả đạt được của công tác tuyên truyền đã góp phần giúp cán bộ, đảng viên, người lao động, đoàn viên, hội viên và lan rộng đến các du khách về giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; và ý thức, trách nhiệm, của mỗi cán bộ, đảng viên, quần chúng trong học tập và làm theo Bác.

- Nhân kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh với thi đua ái quốc, Ban Tuyên giáo tổ chức đợt triển lãm ảnh với chủ đề “Kỷ niệm 70 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh với thi đua ái quốc”, tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn, bằng hình thức giới thiệu trực quan sinh động, ngoài việc tổ chức tuyên truyền trong cán cán bộ, đảng viên, người lao động Khối Doanh nghiệp, triển lãm đã mở rộng, thu hút, tạo sự lan tỏa rộng lớn đến hàng ngàn du khách đến xem khi tham quan tại Thảo Cầm Viên Sài Gòn.

- Nhân 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969  - 2019), Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã chỉ đạo tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, như: Tổ chức “Hành trình về thăm quê Bác”, “Hành trình về nguồn Viếng lăng Bác, thăm Khu di tích ATK và Di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó”; triển lãm ảnh 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; tổ chức Cuộc thi “Mỗi chi bộ 01 bộ sưu tầm ảnh về Bác Hồ”; tổ chức Hội nghị chuyên đề “Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh - mãi mãi là lời dạy thiêng liêng, là một di sản vô giá”; phát động mỗi các bộ, đảng viên, đoàn viên đăng ký thực hiện ít nhất một việc làm thiết thực gắn với 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh.

 

Ảnh: Đoàn cán bộ Khối Doanh nghiệp thành phố viếng Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh

 

- Ban Tuyên giáo đã triển khai đến các cấp ủy, đoàn thể trong Khối đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, quảng bá các tác phẩm, ấn phẩm của Bác Hồ và có nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; phối hợp sân khấu kịch 5B tổ chức cho gần 2.000 cán bộ, đảng viên, đoàn viên, người lao động, người thân của các gương được tuyên dương xem vở kịch “Dấu Xưa”.

2. Kết quả triển khai các hoạt động nâng cao vai trò, trách nhiệm gương mẫu của các bộ, đảng viên nhất là cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu và đăng ký học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

 - Các cấp ủy cơ sở trong Khối triển khai thực hiện tốt việc xây dựng kế hoạch cá nhân, xác định các trọng tâm trong thực hiện, thể hiện rõ vai trò nêu gương; tạo được sự chuyển biến tích cực về nhận thức và hành động; nhiều cán bộ, đảng viên đã không ngừng tu dưỡng, rèn luyện, nâng cao tinh thần trách nhiệm, dám nghĩ, dám làm, tập trung đổi mới, đề ra nhiều giải pháp tích cực, hiệu quả, hoàn thành tốt các chỉ tiêu về sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp; cán bộ lãnh đạo chủ chốt, người đứng đầu cơ quan, đơn vị đã thể hiện được tinh thần trách nhiệm cao trong quản lý, điều hành; tập trung là thực hành tiết kiệm[1], chống tham ô, lãng phí; quan tâm chăm lo đến việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động, đề ra các giải pháp để khắc phục khó khăn cho doanh nghiệp.

100% đảng viên trong Khối thực hiện tốt “Sổ đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, đã tạo được nhiều chuyển biến về nhận thức, giúp việc “làm theo” trở thành hành động tự giác, tự nguyện, tự thân của cán bộ, đảng viên; ý thức gương mẫu của cán bộ, đảng viên được khơi dậy; tinh thần trách nhiệm với công việc, với xã hội, với cộng đồng được nâng lên, biết lắng nghe và chia sẻ trước những khó khăn, bức xúc của đảng viên, người lao động; việc làm, đời sống, thu nhập của người lao động được quan tâm; các chính sách, chế độ được thực hiện công khai, minh bạch; một số hạn chế được khắc phục, tạo được niềm tin trong quần chúng, lao động và sự đồng tình, lan tỏa tại cơ sở.

3. Kết quả thực hiện Chỉ thị số 05 gắn với thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị và giải quyết những vấn đề bức xúc, nổi cộm.

- Trong thời gian qua, đa số các cấp ủy, ban điều hành doanh nghiệp tập trung cải tiến phương pháp, lề lối làm việc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, nâng cao hiệu quả công việc. Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối duy trì tổ chức tốt hoạt động của Tổ dư luận xã hội, kịp thời nắm bắt tình hình dư luận, phản ánh của cán bộ, đảng viên, người lao động; qua đó, đã kịp thời báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy Khối kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết. Tại cơ sở, nhiều đơn vị đã kịp thời triển khai hiệu quả công tác nắm bắt tình hình dư luận, giải quyết những kiến nghị đề xuất của người lao động.

- Các cấp ủy cơ sở đã xây dựng kế hoạch thực hiện Chỉ thị 05, gắn với chương trình thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chương trình công tác hàng năm của các đơn vị. Các cấp ủy cơ sở đã đưa nội dung học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh vào sinh hoạt của chi bộ định kỳ, sinh hoạt chuyên đề và sinh hoạt cơ quan, đoàn thể tại cơ sở.

4. Kết quả trong xây dựng và thực hiện những chuẩn mực đạo đức theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

- Các cấp ủy phối hợp với Ban Điều hành doanh nghiệp đã tiến hành rà soát, bổ sung các nội dung trong quy định về chuẩn mực đạo đức phù hợp với tình hình thực tế, gắn với đạo đức nghề nghiệp và văn hóa doanh nghiệp;  đa số cán bộ, đảng viên, người lao động đã xây dựng, đăng ký, thực hiện bằng những việc làm cụ thể với nhiệm vụ của từng cá nhân đã đem lại những kết quả nhất định, góp phần nâng cao chất lượng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; đa số đảng viên đều đã ý thức được vai trò trách nhiệm của mình trong từng vị trí công tác được phân công.

- Qua triển khai thực hiện Chỉ thị 05, gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII về xây dựng, chỉnh đốn đảng, đa số cấp ủy các đơn vị, cán bộ, đảng viên, người quản lý doanh nghiệp trong Khối đã nghiêm túc thực hiện việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình, khắc phục khuyết điểm còn tồn tại và hạn chế; nhiều doanh nghiệp đã thực hiện tốt việc thực hành tiết kiệm trong lao động, sản xuất; nhiều mô hình, giải pháp, sáng kiến cải tiến kỹ thuật được áp dụng, đem lại giá trị kinh tế cao cho doanh nghiệp. 100% đơn vị trực thuộc đã xây dựng kế hoạch phòng, chống tham nhũng, lãng phí, quan liêu; ban hành các quy chế, quy định phù hợp; triển khai nhiều giải pháp hiệu quả để giữ vững ổn định sản xuất kinh doanh, thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp, thoái vốn các đơn vị không còn tiềm năng; tập trung sắp xếp, tái cấu trúc doanh nghiệp, tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động.

5. Kết quả tổ chức tuyên dương, khen thưởng, nhân rộng điển hình

Công tác biểu dương, khen thưởng các tập thể, cá nhân thực hiện tốt học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn được quan tâm và tổ chức trang trọng, ấn tượng, trong 4 năm qua, có 239 tập thể và 492 cá nhân được khen thưởng; qua đó, đã góp phần nâng cao công tác giáo dục về truyền thống, tinh thần yêu nước, hăng hái thi đua, lao động sản xuất góp phần xây dựng doanh nghiệp ngày càng phát triển.

6. Kết quả triển khai một số mô hình, giải pháp mới thực hiện theo Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Thực hiện di chúc của Bác về “Đảng phải có kế hoạch thật tốt để phát triển kinh tế và văn hóa, nhằm không ngừng nâng cao đời sống của nhân dân”, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối luôn quan tâm, chia sẻ, triển khai nhiều hoạt động đồng hành cùng các doanh nghiệp, nổi bật là.

 (1) Việc tích cực đi cơ sở, đã kịp thời nắm bắt tình hình phản ánh của cán bộ, đảng viên tại doanh nghiệp; qua đó, đã báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy, Thường trực Thành ủy, kiến nghị Ban Cán sự đảng Ủy ban nhân dân thành phố, các sở ngành tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp. Qua báo cáo, kiến nghị, lãnh đạo Thành phố đã chỉ đạo các sở, ngành quan tâm tháo gỡ khó khăn cho Công ty TNHH MTV Môi trường đô thị thành phố, Công ty TNHH MTV Thoát nước đô thị thành phố, Công ty TNHH MTV 27/7 thành phố, Công ty cổ phần Du lịch Hòa Bình Việt Nam, Công ty TNHH MTV Công viên cây xanh thành phố, Công ty TNHH MTV Thảo Cầm Viên Sài Gòn, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu và Đầu tư Chợ Lớn. Từ kết quả kiến nghị đã góp phần tạo được sự đồng tình cao, hiệu ứng tích cực, góp phần ổn định tư tưởng, tạo dư luận phấn khởi, hạn chế “điểm nóng”, giúp cán bộ, đảng viên, người lao động ở cơ sở an tâm lao động, sản xuất, kinh doanh.

(2) Phối hợp với Ban Đổi mới quản lý doanh nghiệp thành phố tổ chức Hội thảo chuyên đề “Một số vấn đề trọng tâm trong thực hiện cổ phần hóa doanh nghiệp nhà nước”, qua hội thảo, đã kịp thời tổng hợp, báo cáo, đề xuất với Ban Thường vụ Thành ủy, Ủy ban nhân dân thành phố một số nội dung trọng tâm, nhằm giải quyết, tháo gỡ khó khăn, giúp các đơn vị thực hiện tốt công tác cổ phần hóa theo quy trình, quy định.

(3) Ban Tuyên giáo Đảng ủy Khối Doanh nghiệp thành phố, Ban Thường vụ Công đoàn Các doanh nghiệp công ích và dịch vụ thương mại thành phố, Ban Thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Khối Doanh nghiệp thành phố phối hợp tổ chức lớp bồi dưỡng chuyên đề “Chủ động và tích cực hội nhập kinh tế quốc tế” cho cán bộ chủ chốt các doanh nghiệp trong Khối, giúp cán bộ chủ chốt, người quản lý doanh nghiệp chủ động nâng cao hiểu biết và vận dụng hiệu quả các luật lệ, quy định về kinh tế, thương mại cũng như tập quán của các thị trường nước ngoài, nhất là các thị trường đã có FTA với Việt Nam, bảo đảm có thể bảo vệ được lợi ích của sản phẩm, doanh nghiệp, quốc gia trong trường hợp xảy ra tranh chấp thương mại./.

BAN TUYÊN GIÁO

ĐẢNG ỦY KHỐI DOANH NGHIỆP THÀNH PHỐ

Bài viết tương tự

Suy nghĩ về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh

Suy nghĩ về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Đọc bài thơ “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ” của Bác Hồ

Đọc bài thơ “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ” của Bác Hồ

Đọc thêm

Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc qua thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc qua thơ của Chủ tịch Hồ Chí...

Đọc thêm