Đọc bài thơ “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ” của Bác Hồ

Kỷ niệm 79 ngày thành lập QĐND Việt Nam (22/12/1944 – 22/12/2023) 

Đọc bài thơ “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ” của Bác Hồ 


 Ngày 7/5/1954 lá cờ quyết chiến quyết thắng của Bác mà Đảng trao cho quân đội ta phất cao trên bầu trời Điện Biên Phủ, nơi mà Tập đoàn cứ điểm quân sự mạnh nhất Đông Dương, đồng thời là trung tâm của toàn bộ kế hoạch Nava đã bị đập tan, viên tướng De Castries bị bắt sống, buộc toàn bộ binh lính thực dân xâm lược Pháp thất trận tại Điện Biên Phủ kéo cờ trắng lũ lượt ra đầu hàng. 
Trong niềm vui chiến thắng lịch sử, ngày 8/5/1954, Bác Hồ có ngay Thư khen Bộ đội, Dân công, Thanh niên xung phong và Đồng bào Tây Bắc. Đến ngày 12/5/1954, Bác lại cho đăng bài thơ “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ” trên báo Nhân dân số 189, ghi bút danh C.B. 
Bài thơ “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ”là tiếng reo ca liền mạch nối nhau theo trình tự trước sau trong sự đối lập xen kẽ giữa hai lực lượng địch, ta bằng các mốc thời gian của các sự kiện: 20 tháng 11 năm cũ/ Giặc Pháp nhảy dù Điện Biên Phủ/ Hăm mốt tiểu đoàn tinh nhuệ nhất/ Xe tăng, súng lớn đầy chồng chất/ Chúng khoe rằng: “Kế hoạch Nava/ Thật là mạnh dạn và tài hoa/ Phen này Việt Minh phải biết tay/ Quan thầy Mỹ thì vui lòng thay!”
Chỉ mấy dòng thơ mà đầy ắp các sự kiện. Tại đây những tưởng sẽ tỏa ra sức mạnh của quân đội viễn chinh Pháp. Chúng nào ngờ, ngay sau khi chúng đổ quân chiếm Điện Biên Phủ, Trung ương Đảng ta đã quyết định mở mặt trận Điện Biên Phủ. Đầu tháng 12/1953, Bác Hồ có Thư gửi cán bộ và chiến sĩ ở mặt trận Điện Biên Phủ, trong đó có đoạn: “Thu - Đông năm nay, các chú lại có nhiệm vụ tiến quân vào Điện Biên Phủ để tiêu diệt thêm sinh lực địch, mở rộng thêm căn cứ kháng chiến, giải phóng thêm đồng bào còn bị giặc đè nén”. Quân ta sẵn sàng chấp nhận đương đầu với quân xâm lược, với những tướng giỏi như Nava, Conhi, những tiểu đoàn tinh nhuệ nhất, những máy bay cao cao, xe tăng thấp, những súng lớn đầy chồng chất của thực dân Pháp và cả quan thầy Mỹ đứng đằng sau lo cung cấp.
Bài thơ diễn tả việc phát huy sức mạnh đại đoàn kết của quân dân ta, vượt lên muôn vàn thử thách, quyết tâm hoàn thành nhiệm vụ: Bộ đội, dân công quyết một lòng/ Xẻ non, đắp suối, vượt qua sông/ Khắc phục khó khăn và hiểm trở … Lặng lẽ chuẩn bị suốt tháng ngày/ Không quản gian khổ và đắng cay” …

Sau một thời gian chuẩn bị cho chiến dịch, huy động nhân lực, vật lực, tài lực, hội đủ các điều kiện và với tinh thần quyết chiến quyết thắng. đến 17 giờ ngày 13/3 ta tấn công, pháo binh ta khai hỏa mở màn chiến dịch, nã đạn như mưa vào đồi Him Lam làm tan thành cứ điểm này trong phút chốc. Ngày 14/3 cũng lúc 17 giờ, pháo ta dồn dập trút xuống san phẳng cứ điểm đồi Độc Lập, địch không chống đỡ nổi. Ngày ngày quân ta xiết chặt vòng vây, dồn địch vào thế bí. Đến ngày 7/5/1954 quân ta đánh trận quyết thắng Vui hát khải hoàn ca, làm nên một kỳ tích vĩ đại: “Hơn 50 ngày ta đánh đồn/ Ta chiếm một đồn, lại một đồn”,  “Giặc kéo từng loạt ra hàng ta/ Quân ta vui hát khải hoàn ca/ Mười ba quan năm đều hàng nốt/ Tên tướng chỉ huy cũng bị nhốt/ Một vạn sáu ngàn tên giặc Tây/ Đều là tù binh hoặc bỏ thây. Thế là quân ta đã toàn thắng/ Toàn thắng vì rất cố gắng”.
Kỷ niệm 79 năm ngày thành lập QĐND Việt Nam, đọc lại bài thơ này, chúng ta nhớ đến truyền thống “bách chiến, bách thắng của QĐND Việt Nam”, nhớ đến Bác Hồ, Người Cha thân yêu của Lực lượng vũ trang Việt Nam. Bài thơ là một bản anh hùng ca chống xâm lược, ghi lại một trong những mốc son, những chiến thắng lịch sử và hào hùng của dân tộc. Những áng văn chương này là những tác phẩm văn học, nhưng cũng đồng thời là những tác phẩm có ý nghĩa chính trị, ý nghĩa lịch sử sống mãi cùng thời gian, ấm mãi trong lòng người, khơi dậy tinh thần yêu nước, yêu dân chiến đấu hy sinh vì Tổ quốc của Quân đội và Nhân dân ta./.


Cao Lễ - Văn Anh 

Bài viết tương tự

Suy nghĩ về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh

Suy nghĩ về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc qua thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc qua thơ của Chủ tịch Hồ Chí...

Đọc thêm

DI CHÚC CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH MÃI MÃI LÀ LỜI DẠY THIÊNG LIÊNG, LÀ MỘT DI SẢN VÔ GIÁ (17/9/2019)

DI CHÚC CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH MÃI MÃI LÀ LỜI DẠY THIÊNG LIÊNG, LÀ...

Đọc thêm