ĐẢNG ĐÃ CHO TA MỘT MÙA XUÂN ĐẦY ƯỚC VỌNG (26/1/2020)

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03/02/1930-03/02/2020)

_________________

ĐẢNG ĐÃ CHO TA MỘT MÙA XUÂN ĐẦY ƯỚC VỌNG

*

Từ cuối thế kỷ XIX, chủ nghĩa tư bản chuyển từ giai đoạn tự do cạnh tranh sang chủ nghĩa đế quốc. Các nước tư bản đế quốc thực hiện chính sách: bên trong tăng cường bóc lột nhân dân lao động, bên ngoài gia tăng các hoạt động xâm lược và áp bức nhân dân các dân tộc thuộc địa. Sự thống trị của chủ nghĩa đế quốc làm đời sống nhân dân lao động trên thế giới trở nên cùng cực. Mâu thuẫn giữa các dân tộc thuộc địa với chủ nghĩa thực dân ngày càng gay gắt. Phong trào đấu tranh giải phóng dân tộc diễn ra mạnh mẽ ở các nước thuộc địa.

Năm 1858, thực dân Pháp xâm lược Việt Nam và từng bước thiết lập bộ máy thống trị, biến nước ta từ một quốc gia phong kiến thành “một xứ thuộc địa, dân ta là vong quốc nô, Tổ quốc ta bị giày xéo dưới gót sắt của kẻ thù hung ác”. Chính sách thống trị của thực dân Pháp đã làm cho xã hội Việt Nam có nhiều thay đổi.

Trước sự xâm lược của thực dân Pháp, các cuộc khởi nghĩa và các phong trào đấu tranh của nhân dân ta diễn ra liên tục và mạnh mẽ. Tuy nhiên, do thiếu đường lối đúng đắn, thiếu tổ chức và lực lượng cần thiết nên các phong trào đó đã lần lượt thất bại. Phong trào yêu nước theo ý thức hệ phong kiến, như: phong trào Cần Vương đã chấm dứt với sự thất bại của cuộc khởi nghĩa Hương Khê do Phan Đình Phùng lãnh đạo (1896); phong trào nông dân Yên Thế của Hoàng Hoa Thám kéo dài 30 năm cũng không giành được thắng lợi. Phong trào yêu nước theo khuynh hướng dân chủ tư sản do các cụ Phan Bội Châu, Phan Chu Trinh, Lương Văn Can lãnh đạo cũng rơi vào bế tắc. Cuộc khởi nghĩa Yên Bái do Nguyễn Thái Học lãnh đạo cũng bị thất bại,… Cách mạng Việt Nam chìm trong cuộc khủng hoảng sâu sắc về đường lối cứu nước.

Giữa lúc dân tộc ta đứng trước cuộc khủng hoảng về đường lối cứu nước, nhiều nhà yêu nước đương thời tiếp tục con đường cứu nước theo lối cũ, thì ngày 05/6/1911, người thanh niên Nguyễn Tất Thành (tức là Nguyễn Ái Quốc, Hồ Chí Minh sau này) ra đi tìm đường cứu nước theo phương hướng mới. Với khát vọng cháy bỏng giành độc lập tự do cho dân, cho nước, Nguyễn Tất Thành đã bất chấp mọi nguy hiểm, gian khổ, đi qua nhiều nước của châu Âu, châu Phi, châu Mỹ và đã rút ra chân lý: Chủ nghĩa tư bản, chủ nghĩa đế quốc thực dân là cội nguồn mọi đau khổ của công nhân và nhân dân lao động ở chính quốc cũng như ở các nước thuộc địa.

Nhờ hoạt động không mệt mỏi của Lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và nhiều đồng chí cách mạng tiền bối mà đến cuối năm 1929, đầu năm 1930, những điều kiện cho sự ra đời của một Đảng vô sản ở Việt Nam đã chín muồi.

Từ ngày 6/1 đến ngày 7/2/1930, Hội nghị hợp nhất các tổ chức Cộng sản, đã họp ở bán đảo Cửu Long thuộc Hồng Kông (Trung Quốc), dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Ái Quốc thay mặt cho Quốc tế Cộng sản. Hội nghị đã nhất trí thống nhất các tổ chức cộng sản thành lập một đảng, lấy tên là Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tại Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ III của Đảng (tháng 9/1960), đã quyết nghị lấy ngày 3 tháng 2 dương lịch mỗi năm làm ngày kỷ niệm thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.

Sự kiện mùa xuân năm 1930, dưới sự dẫn dắt của nhà yêu nước Nguyễn Ái Quốc, Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là một bước ngoặc lịch sử quan trọng, chấm dứt thời kỳ đen tối của phong trào cách mạng nước ta. Từ đây, con thuyền cách mạng Việt Nam với người cầm lái là Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại đã vững vàng thẳng tiến đến bến bờ vinh quang.

Với sứ mệnh lịch sử được cả dân tộc giao cho, Đảng đã lãnh đạo Nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Từ Xô Viết Nghệ Tỉnh oanh liệt, Cách mạng Tháng Tám vĩ đại, chiến thắng Điện Biên Phủ chấn động địa cầu đã đánh đuổi thực dân, phát xít, xóa bỏ phong kiến, tay sai, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa, Nhà nước Công - Nông đầu tiên ở Đông Nam Á. Bằng đường lối lãnh đạo đúng đắn, sáng suốt và tinh thần đấu tranh anh dũng kiên cường, bất khuất, bất chấp mọi gian khổ hy sinh của Nhân dân ta, cùng với sự giúp đỡ to lớn của các nước xã hội chủ nghĩa và nhân dân yêu chuộng hòa bình trên thế giới, Đảng đã lãnh đạo Nhân dân ta lần lượt đánh bại các chiến lược chiến tranh tàn bạo của đế quốc Mỹ, giành nhiều thắng lợi vẻ vang mà đỉnh cao là chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử, kết thúc 30 năm chiến tranh giải phóng dân tộc, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Đây là một trong những trang chói lọi nhất của lịch sử dân tộc, là một sự kiện có tầm quốc tế và có tính thời đại sâu sắc.

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là kết quả tất yếu của cuộc đấu tranh dân tộc và đấu tranh giai cấp, là sự khẳng định vai trò lãnh đạo của giai cấp công nhân Việt Nam và hệ tư tưởng Mác-Lênin đối với cách mạng Việt Nam. Sự kiện Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời là sự kiện lịch sử cực kỳ trọng đại, một bước ngoặt vô cùng quan trọng trong lịch sử cách mạng Việt Nam, đánh dấu một mốc son chói lọi trên con đường phát triển của dân tộc Việt Nam. Là tiêu biểu sáng ngời cho sự kết hợp giai cấp và dân tộc, dân tộc và quốc tế, độc lập dân tộc với chủ nghĩa xã hội.

Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời và việc Đảng chủ trương cách mạng Việt Nam là một bộ phận của phong trào cách mạng thế giới, đã tranh thủ được sự ủng hộ to lớn của cách mạng thế giới, kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh của thời đại làm nên những thắng lợi vẻ vang. Đồng thời cách mạng Việt Nam cũng góp phần tích cực vào sự nghiệp đấu tranh chung của Nhân dân thế giới vì hòa bình, độc lập dân tộc và tiến bộ xã hội.

Với những thắng lợi đã giành được trong hơn chín mươi năm qua, nước ta từ một xứ thuộc địa nửa phong kiến đã trở thành một quốc gia độc lập, tự do, phát triển theo con đường xã hội chủ nghĩa; Nhân dân ta từ thân phận nô lệ đã trở thành người làm chủ đất nước, làm chủ xã hội; đất nước ta đã ra khỏi tình trạng nước nghèo, kém phát triển, đang đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, có quan hệ quốc tế rộng rãi, có vị thế ngày càng quan trọng trong khu vực và trên thế giới.

Chín mươi năm một chặng đường không dài so với lịch sử, nhưng lại là một bước ngoặc vĩ đại trong lịch sử cách mạng nước ta. Trải qua hơn ¾ thế kỷ lãnh đạo, chúng ta càng thêm tự hào về một Đảng Cộng sản Việt Nam vững mạnh, về một Đảng đã lãnh đạo Nhân dân cả nước làm nên những kỳ tích vĩ đại mà không ai có thể phủ nhận.

Hôm nay, ôn lại chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng, chúng ta càng tự hào về Đảng Cộng sản Việt Nam quang vinh, luôn giữ vững bản chất cách mạng, tuyệt đối trung thành với lợi ích giai cấp, lợi ích dân tộc, luôn kiên định và vững vàng trước mọi thử thách, sáng suốt lãnh đạo sự nghiệp cách mạng tiến lên. Từ đó càng làm cho chúng ta thêm tự hào và khẳng định niềm tin tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; chắc chắn sẽ đưa con thuyền Cách mạng Việt Nam vượt qua thác ghềnh để đến bến bờ: Dân giàu, nước mạnh, công bằng, dân chủ, văn minh và sánh vai cùng các nước phát triển trên thế giới. Tự hào với những thắng lợi đã đạt được, hướng tới tương lai tươi sáng, Đảng Cộng sản Việt Nam luôn vững tay lái, tăng cường xây dựng Đảng trong sạch, vững mạnh, nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh. Phát huy sức mạnh toàn dân tộc và dân chủ xã hội chủ nghĩa. Đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới; phát triển kinh tế nhanh, bền vững, phấn đấu sớm đưa nước ta cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại. Nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân. Kiên quyết, kiên trì đấu tranh bảo vệ vững chắc độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân và chế độ xã hội chủ nghĩa. Giữ gìn hòa bình, ổn định, chủ động và tích cực hội nhập quốc tế để phát triển đất nước; nâng cao vị thế và uy tín của Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Càng tự hào về Đảng ta, dân tộc ta, nhân dân ta anh hùng, chúng ta càng biết ơn sâu sắc Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại – Người sáng lập, rèn luyện Đảng ta. Người đã để lại cho dân tộc ta, Đảng ta một sự nghiệp vẻ vang, một di sản vô giá, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh và tấm gương đạo đức trong sáng, mẫu mực, trọn đời phấn đấu hy sinh vì độc lập tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của Nhân dân.

Càng vui mừng hơn khi mà Đảng bộ Thành phố Hồ Chí Minh đã nêu cao quyết tâm chính trị, vượt qua khó khăn, thử thách. Với sự đoàn kết và nỗ lực cao của cả hệ thống chính trị, với tinh thần năng động, sáng tạo và sự phấn đấu quyết liệt của các ngành, các cấp, cộng đồng doanh nghiệp và Nhân dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội. Thành phố Hồ Chí Minh cơ bản hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra; ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng, bảo đảm an sinh xã hội; giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội; góp phần tích cực vào kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của cả nước.

Cùng chung niềm phấn khởi tự hào của cả dân tộc và Thành phố Hồ Chí Minh, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp thành phố vui mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, hòa trong nhịp đập của hàng triệu trái tim đang đón chào một mùa xuân mới, một mùa xuân với niềm tự hào 90 năm đất nước ta có Đảng.

Để góp phần vào sự phát triển chung đó, Đảng bộ Khối Doanh nghiệp thành phố đã không ngừng đổi mới phương thức hoạt động để lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng trực thuộc chấp hành đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, chỉ thị, nghị quyết của Thành ủy; triển khai thực hiện có kết quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI gắn với thực hiện “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Quán triệt sâu sắc tinh thần Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị khóa XII về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới; tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng; giữ vững nề nếp, cải tiến nội dung, nâng cao chất lượng sinh hoạt đảng, đẩy mạnh công tác phát triển đảng viên mới, thực hiện tốt công tác bảo vệ chính trị nội bộ, giữ gìn kỷ luật Đảng, xây dựng đoàn kết nội bộ, phát hiện, ngăn chặn và xử lý kịp thời những biểu hiện sai phạm; thường xuyên thực hiện công tác vận động quần chúng, thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở, đại bộ phận đảng viên, cán bộ, đoàn viên và người lao động của Đảng bộ Khối đã nỗ lực làm việc với tinh thần hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân.

 

Ảnh: Đảng ủy Khối tổ chức Lễ kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam

 

Những cố gắng đó đã giúp cho các tổ chức cơ sở đảng, các chi bộ trực thuộc lãnh đạo thực hiện hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, không ngừng nâng cao năng lực, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và cán bộ, đảng viên, góp phần quan trọng vào việc thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của Thành phố Hồ Chí Minh.

Tự hào về Đảng quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại; phát huy truyền thống đoàn kết, tính năng động, sáng tạo; mỗi cán bộ, đảng viên, người quản lý doanh nghiệp và công nhân lao động trong Khối Doanh nghiệp thành phố càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, quyết tâm hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao một cách tốt nhất để góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội thành phố năm 2020, xây dựng doanh nghiệp phát triển bền vững, hội nhập kinh tế quốc tế; quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ thành phố, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Khối Doanh nghiệp thành phố lần thứ I, để góp phần xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Đảng ta ra đời vào mùa xuân, mùa xuân của đất nước và dân tộc với tràn đầy hạnh phúc và ước vọng. Như một lẽ tự nhiên, hằng năm, cứ vào độ Tết đến, xuân về là cả dân tộc Việt Nam lại hân hoan, tưng bừng đón chào năm mới, mừng Ngày thành lập Đảng quang vinh (3/2/1930) – một ngày lịch sử đã đi vào trái tim của triệu triệu người con đất Việt.

 

Ảnh: Tuyên dương điển hình “Dân vận khéo” của Đảng Ủy Khối

 

Xuân Canh Tý đang đến, cả dân tộc đang đứng trước những thời cơ, thuận lợi xen lẫn những khó khăn, thách thức mới. Chín mươi mùa xuân đất nước ta có Đảng, chúng ta càng tự hào về lịch sử vẻ vang ấy bao nhiêu thì lại càng thấm thía về trách nhiệm nặng nề của mình, của thế hệ những người được sống trong cảnh đất nước thanh bình bấy nhiêu, để từ đó mỗi chúng ta phải tự đặt cho mình trách nhiệm phải làm gì để giữ gìn, để xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh; làm gì để Nhân dân ngày càng tin yêu Đảng; làm gì để chính quyền của ta thật sự là chính quyền của Nhân dân, do Nhân dân, vì Nhân dân; làm gì để xứng đáng với truyền thống vẻ vang của Đảng, của dân tộc; và khẳng định một lòng mãi mãi đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ và Nhân dân ta đã chọn.

Kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đảng, toàn Đảng bộ Khối Doanh nghiệp thành phố vô cùng tự hào vì đất nước Việt Nam có một Đảng Cộng sản kiên cường, trung thành với Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh, lãnh đạo Nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác, làm nên những kỳ tích vĩ đại trong lịch sử dân tộc, đóng góp xứng đáng vào phong trào cộng sản và công nhân quốc tế, vì hòa bình và tiến bộ của nhân loại. Tự hào về Đảng quang vinh, về Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, mỗi cán bộ, đảng viên, người quản lý doanh nghiệp, đoàn viên, hội viên và công nhân lao động càng thấy rõ hơn trách nhiệm của mình, nguyện đi theo Đảng, xây dựng Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh; chung sức đẩy mạnh sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế, thực hiện thắng lợi mục tiêu: Dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, xây dựng một nước Việt Nam phồn vinh, hòa bình và thịnh vượng.

Bài, ảnh: Cao Lễ

Bài viết tương tự

Suy nghĩ về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh

Suy nghĩ về học tập và làm theo phong cách Hồ Chí Minh

Đọc thêm

Đọc bài thơ “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ” của Bác Hồ

Đọc bài thơ “Quân ta toàn thắng ở Điện Biên Phủ” của Bác Hồ

Đọc thêm

Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc qua thơ của Chủ tịch Hồ Chí Minh

Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc qua thơ của Chủ tịch Hồ Chí...

Đọc thêm