Ngày 20/10 : Ngày tôn vinh Phụ nữ Việt Nam (20/10/2023)

Ngày 20/10 :

Ngày tôn vinh Phụ nữ Việt Nam

 

Ngày 15/10/2010, Ban Bí thư ra thông báo số 382/TB-TW công nhận ngày 20/10 hàng năm là “Ngày Phụ nữ Việt Nam”, thể hiện sự quan tâm của Đảng, sự  ghi nhận của đất nước đối với người phụ nữ. Người phụ nữ Việt Nam rất vinh dự, tự hào khi được Bác Hồ tặng 8 chữ vàng: “Anh hùng, Bất khuất, Trung hậu, Đảm đang”. Ngày 20 tháng 10 hằng năm cũng là ngày truyền thống của tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam. Đã 93 năm qua (20/10/1930 – 20/10/2023, tổ chức Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam ngày càng lớn mạnh, phụ nữ Việt Nam ngày càng có tri thức, sức khỏe,  năng động, sáng tạo, có lối sống văn hóa, lòng nhân hậu, quan tâm tới lợi ích xã hội và cộng đồng.

Phụ nữ Việt Nam vốn sinh ra trong một đất nước với nền văn minh nông nghiệp, dựa trên nền tảng nghề trồng lúa nước và thủ công nghiệp nên phụ nữ Việt Nam đã trở thành lực lượng lao động chính. Bên cạnh đó, nước ta luôn luôn bị kẻ thù xâm lược, đời sống nghèo khổ. Từ thực tế đó mà người phụ nữ Việt Nam có bản sắc phong cách riêng: họ là những chiến sĩ chống ngoại xâm kiên cường dũng cảm; là người lao động cần cù, sáng tạo, thông minh; là người giữ vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giữ gìn, phát triển bản sắc và tinh hoa văn hoá dân tộc; là những người mẹ dịu hiền, đảm đang, trung hậu đã sản sinh ra những thế hệ anh hùng của dân tộc anh hùng. Dưới chế độ phong kiến và đế quốc, phụ nữ Việt Nam là lớp người bị áp bức, bóc lột, chịu nhiều bất công nhất nên luôn có yêu cầu được giải phóng và sẵn sàng đi theo cách mạng. Ngày xưa thời dựng nước, giữ nước có hai Bà Trưng, Bà Triệu; trong thời kỳ chống Pháp, phụ nữ Việt Nam đã tham gia đông đảo vào phong trào Cần Vương, Đông Kinh Nghĩa Thục, Đông Du, nhiều phụ nữ nổi tiếng tham gia vào các tổ chức tiền thân của Đảng Cộng sản Việt Nam như: Hoàng Thị Ái, Thái Thị Bôi, Tôn Thị Quế, Nguyễn Thị Minh Khai…

Từ năm 1927 những tổ chức quần chúng bắt đầu hình thành và thu hút đông đảo tầng lớp phụ nữ Việt Nam như: Công Hội Đỏ, Nông Hội Đỏ, các nhóm tương tế, tổ học nghề và các tổ chức có tính chất riêng của giới nữ như : Năm 1927 nhóm các chị Nguyễn Thị Lưu, Nguyễn Thị Minh Lãng, Nguyễn Thị Thủy là ba chị em ở làng Phật Tích (Bắc Ninh) tham gia Thanh niên Cách mạng đồng chí Hội, các chị tuyên truyền, xây dựng tổ học nghề đăng ten và học chữ. Nhóm chị Thái Thị Bôi có các chị Lê Trung Lương, Nguyễn Thị Hồng, Huỳnh Thuyên tham gia sinh hoạt ở trường nữ học Đồng Khánh. Năm 1928, nhóm chị Nguyễn Thị Minh Khai cùng Nguyễn Thị Phúc, Nguyễn Thị An tham gia sinh hoạt hội đỏ của Tân Việt. Nhóm này liên hệ với chị Xân, chị Thiu, chị Nhuận, chị Liên thành lập tờ Phụ nữ Giải phóng ở Vinh. Năm 1930, trong phong trào Xô Viết Nghệ Tĩnh, ở Nghệ An, Hà Tĩnh có 12.946 chị tham gia phụ nữ giải phóng, cùng nhân dân đấu tranh thành lập chính quyền Xô Viết ở trên 300 xã. Ngày 1/5/1930, đồng chí Nguyễn Thị Thập đã tham gia lãnh đạo cuộc đấu tranh của hơn 4.000 nông dân ở hai huyện Châu Thành, Mỹ Tho, trong đó có hàng ngàn phụ nữ tham gia.  

Thời kháng chiến chống Mỹ, những đóng góp, hy sinh to lớn và những thành tích, chiến công vang dội của “Đội quân tóc dài”, phong trào “ba đảm đang”, “phụ nữ 5 tốt”, hình ảnh lừng lẫy hiên ngang của nữ tướng Nguyễn Thị Định, hình tượng chị Sứ, chị Út Tịch … đã góp phần viết thêm những trang sử vàng chói lọi của phụ nữ Việt Nam cũng như của toàm thể dân tộc Việt Nam.

Trong thời kỳ phát triển, đổi mới đất nước, phát huy truyền thống cách mạng tốt đẹp, phụ nữ Việt Nam đã phát huy tài năng, trí tuệ, đạt nhiều thành tích trên các lĩnh vực của đời sống xã hội, thực hiện mục tiêu xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Thực tiễn từ phong trào thi đua đã xuất hiện ngày càng nhiều những nhân tố mới, những tấm gương điển hình tiên tiến trong các tầng lớp phụ nữ, như : chị Hoàng Thị Mái, dân tộc Mông ở tỉnh Điện Biên, đại biểu đại diện cho Việt Nam tham dự Hội nghị “Thế giới không có người nghèo” do Chương trình Phát triển của Liên Hợp Quốc (UNDP) tổ chức tại Mỹ. Chị Phan Thị Xuân Mai (Tiền Giang) được Tổ chức Lương thực thế giới (FAO) chọn là “Người phụ nữ nông dân xuất sắc nhất khu vực châu Á” 

Đại hội đại biểu phụ nữ toàn quốc lần thứ XIII (2022 – 2027), với chủ đề “Đoàn kết-Sáng tạo, Hội nhập, phát triển”sẽ là kim chỉ nam hành động của các tầng lớp phụ nữ Việt Nam hướng đến một tương lai rực rỡ tươi sáng, phát huy truyền thống của các thế hệ phụ nữ đi trước để phụ nữ Việt Nam phấn đấu vươn lên trong giai đoạn phát triển mới “Dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh”./.

                                                                             Chương Đài

Chú thích ảnh:

-         Bức ảnh nổi tiếng thế giới “O du kích nhỏ”

-         Phụ nữ Việt Nam thời kỳ mới

Bài viết tương tự

Tuyên giáo và báo chí – Lĩnh vực Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quan tâm đặc biệt

Là nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng ta, nhiều năm làm công tác tư...

Đọc thêm

Nhớ lời căn dặn tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”

Nhớ lời căn dặn tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Danh dự...

Đọc thêm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Theo thông tin từ Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung...

Đọc thêm