Kỷ niệm 19 năm Ngày "Doanh nhân Việt Nam" (13/10/2004 – 13/10/2023) DOANH NHÂN VÀ TRÁCH NHIỆM, NGHĨA VỤ ĐỐI VỚI ĐẤT NƯỚC (13/10/2023)

DOANH NHÂN VÀ TRÁCH NHIỆM, NGHĨA VỤ

ĐỐI VỚI ĐẤT NƯỚC

 

        Mỗi giai đoạn phát triển lịch sử của xã hội đều có những nhân vật trung tâm. Vào thời kỳ đấu tranh giải phóng, giành độc lập, tự do cho dân tộc, nhân vật chính là người lính, người chiến sĩ Quân đội Nhân dân Việt Nam. Khi đất nước bước vào thời bình, thời đổi mới xây dựng và phát triển kinh tế, nhân vật trung tâm phải nói là đội ngũ doanh nhân; mọi công dân được kinh doanh trên tất cả các lĩnh vực mà pháp luật không cấm. Mọi công dân, trong đó, trước hết là đội ngũ doanh nhân, đều có nghĩa vụ thiêng liêng góp phần làm giàu cho gia đình, cho đất nước và có tấm lòng tương thân tương ái đối với cộng đồng xã hội. Ngày 13/10/2004, tại lễ công bố Ngày Doanh nhân Việt Nam, nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải đã nhấn mạnh : “Việc quyết định lấy ngày 13-10 hằng năm là Ngày Doanh nhân Việt Nam càng nhắc nhở trách nhiệm, nghĩa vụ của doanh nhân đối với đất nước". Doanh nhân Việt Nam ngày nay đang được trao cho trách nhiệm làm nòng cốt trong xây dựng kinh tế của đất nước. Ngày Doanh nhân Việt Nam là dịp mà Nhà nước khẳng định đội ngũ doanh nhân một nguồn lực quý của quốc gia. Đội ngũ doanh nhân ngày nay là những con người năng động, tháo vát, đáng được tôn vinh như những “chiến sĩ thời bình” của nước nhà, có ngày kỷ niệm riêng để tự hào và được xã hội trân trọng là một điều tất yếu.

 

Để khẳng định vai trò, trách nhiệm của đội ngũ Doanh nhân Việt Nam, ngày 9/11/2011, Bộ Chính trị (khoá XI) đã ban hành Nghị quyết số 09-NQ/TW “Về xây dựng và phát huy vai trò của đội ngũ doanh nhân Việt Nam trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế”.

Đến nay, sau 12 năm thực hiện, nhận thức của cấp uỷ, tổ chức đảng, hệ thống chính trị và xã hội được nâng cao; việc thể chế hoá quan điểm, chủ trương của Đảng về phát triển doanh nghiệp và đội ngũ doanh nhân được đẩy mạnh; môi trường sản xuất, kinh doanh được cải thiện, ngày càng bình đẳng, thuận lợi. Vai trò của doanh nhân và tổ chức đại diện cho đội ngũ doanh nhân, cộng đồng doanh nghiệp được củng cố, phát huy. Đảng ta đã tiếp tục khẳng định vai trò, trách nhiệm của Đội ngũ doanh nhân, xem đó là lực lượng quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước; quyết tâm và tạo điều kiện thuận lợi để xây dựng đội ngũ doanh nhân lớn mạnh cả về số lượng và chất lượng, có tinh thần dân tộc, giác ngộ chính trị, văn hóa kinh doanh, có trách nhiệm xã hội cao, có đủ năng lực, trình độ để lãnh đạo, quản lý các doanh nghiệp hoạt động có chất lượng, hiệu quả, sức cạnh tranh cao, liên kết chặt chẽ, tham gia tích cực vào mạng sản xuất, chuỗi giá trị trong nước và toàn cầu … Bên cạnh đó, Đảng, Nhà nước, hệ thống chính trị đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhằm tạo sự chuyển biến nhận thức trong cán bộ, đảng viên và sự đồng thuận xã hội về vị trí, vai trò của doanh nhân, doanh nghiệp trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước, góp phần thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; phát huy tinh thần yêu nước, trách nhiệm xã hội trong kinh doanh, khuyến khích các hoạt động sản xuất, kinh doanh tạo ra nhiều của cải cho xã hội; tôn vinh sự cống hiến và bảo hộ thu nhập hợp pháp của doanh nhân; nâng cao trách nhiệm của doanh nhân đối với cộng đồng xã hội. Đặc biệt, tổ chức cho doanh nhân và doanh nghiệp thực hiện tốt việc "Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” và thực hiện tốt Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" …

Trên thực tế, Đội ngũ doanh nhân được xem là một trong những nhân tố có ý nghĩa quyết định trong thực hiện mục tiêu công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước, đẩy lùi nguy cơ tụt hậu, nâng cao vị thế của nền kinh tế Việt Nam trên trường quốc tế. Đến nay, rất nhiều doanh nghiệp, doanh nhân Việt Nam đã tạo đột phá trong quản trị doanh nghiệp, sản xuất, kinh doanh để hình thành những tập đoàn kinh tế, doanh nghiệp tư nhân lớn mạnh với những dự án  mang tầm vóc quốc tế, tiên phong trong một số ngành, lĩnh vực quan trọng như sản xuất ô-tô, hàng không, công nghệ thông tin ... Đồng thời, đội ngũ doanh nhân còn tạo công ăn việc làm, bảo đảm an sinh xã hội, phục vụ công tác giảm nghèo và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế trong bối cảnh nước ta đang hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng. Nhiều doanh nhân đã làm rạng rỡ trí tuệ, nghĩa khí, tài năng Việt Nam khi tên tuổi đã vượt ra ngoài đất nước, xếp hạng cùng những doanh nhân lớn trên thế giới. Cùng với sự phát triển của nền kinh tế, đội ngũ doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam đã có sự phát triển không ngừng về số lượng. Tính đến tháng 6/2023, cả nước có 13,9 nghìn doanh nghiệp thành lập mới với số vốn đăng ký là 138,7 nghìn tỷ đồng và số lao động đăng ký 103,9 nghìn lao động, tăng 14,9% về số doanh nghiệp, tăng 33,7% về vốn đăng ký và tăng 39,2% về số lao động so với tháng 5/2023. So với cùng kỳ năm trước, tăng 4,8% về số doanh nghiệp, tăng 14,6% về số vốn đăng ký và tăng 34,7% về số lao động. Vốn đăng ký bình quân một doanh nghiệp thành lập mới trong tháng đạt 10 tỷ đồng, tăng 16,4% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Bên cạnh đó, cả nước còn có 7,1 nghìn doanh nghiệp quay trở lại hoạt động, tăng 19,3% so với tháng trước và gấp 3,2 lần cùng kỳ năm 2022[1].

Tất cả các quốc gia, muốn cho dân giàu nước mạnh, đều phải có một đội ngũ doanh nhân giỏi. Đất nước ta đang hội nhập với thế giới. Hy vọng rằng với trách nhiệm của mình, đội ngũ doanh nhân của nước ta sẽ không ngừng lớn mạnh “Như chàng trai làng Gióng” để nhanh chóng đưa đất nước sánh vai cùng các cường quốc năm châu, thực hiện mục tiêu dân giàu nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh theo chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước ta./.

Hoài Nguyễn

Bài viết tương tự

Tuyên giáo và báo chí – Lĩnh vực Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng quan tâm đặc biệt

Là nhà lãnh đạo xuất sắc của Đảng ta, nhiều năm làm công tác tư...

Đọc thêm

Nhớ lời căn dặn tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất”

Nhớ lời căn dặn tâm huyết của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: “Danh dự...

Đọc thêm

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

Theo thông tin từ Hội đồng chuyên môn bảo vệ sức khỏe cán bộ Trung...

Đọc thêm